เชียงคาน

ทริปเชียงคาน มนต์แสน่ห์แห่งเมืองเลียบโขง
    บันทึกของไกด์อ๊อด จากอุบลราชธานีสู่เชียงคาน ด้วยเส้นทางที่เราสามารถแวะตามข้างทางได้ เราเลือกที่จะเดินทางตอนเช้า เพราะสามารถมองเห็นทัศนียภาพ สองฝั่งข้างทาง เราเริ่มขับรถออกจากอุบลราชธานีในเวลาเช้าตรู่หลับบ้างตื่นบ้าง แวะตามรายทางบ้าง ก็สนุกดี
 ถึงเชียงคาน

เชียงคาน ชานเคียง เรียงริมโขง ค้อมโค้ง โยงใจ ให้คิดถึง

สงบงาม น้ำใจ ไมตรีตรึง  คือหนึ่ง รัตนมณี ศรีเชียงคาน

เนาวรัตน์ พงศ์ไพบูลย์..ปี 2551

ประมาณบ่ายสี่โมงเย็นเราก็เช็คอินเข้าที่พักพร้อมกับเตรียมตัวไปเดินถนนคนเดินกัน
เราพักแถวแก่งคุดคู้โรงแรมเราติดริมแม่น้ำโขง มองเห็นแก่งคุดคู้ และภูเขาควายสวยน่าพักมาก วิวดีมากๆ อากาศกำลังดีเลยทีเดียว
เราเก็บสัมภาระ อาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็ค่ำพอดี เราออกเดินทางไปถนนคนเดินกัน
อาหารของกินของเชียงคาน ปู กุ้ง หอย น้ำจืด ข้าวจี่ เสียบไม้น่ารักน่ารัก มีตามแม่น้ำตามพื้นถิ่นนั้นๆ

ข้าวจี่เสียบไม้ สามารถหาทานได้ทั้งตอนเช้าและตอนเย็น

บรรยากาศถนนคนเดิน มีของขายมากมาย ผ้าพื้นเมือง เสื้อยืดน่ารักน่ารัก ของกิ๊ฟช๊อปมากมาย ผ้าถง ผ้าไหม ผ้าชิ้น งานโอท๊อปศิลปาชีพ
เสร็จเราก็เดินทางกลับที่พักกัน

เช้าวันใหม่ เราเดินเลียบชายโขงสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า รอใส่บาตร ชดใส่บาตร มีมากมายหลากหลายราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท พร้อมกระติ๊ปข้าวเหนียว

ชุดใส่บาตร
เสร็จจากใส่บาตรเราก็เดินแวะใหว้พระขอพรตามถนนคนเดิน

หลังจากไหว้พระเสร็จเรียบร้อยเราก็กลับโรงแรม รับประทานอาหารเช้า
หลังจากอาหารเช้าเราก็เดินทางไปแก่งคุ้ดคู้ ตามตำนานพรานป่าล่าควายเงิน
และไปไหว้พระขอพร วัดหลวงปูชอบ
หลังจากนั้นเราก็ไปทานอาหารกลางวัน ส้มตำด้องแด้งกัน
และบ่ายเราก็แวะร้านคาเฟ่ชิวๆและเดินทางกลับที่พัก

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าเราตื่นแต่เช้าเพื่อไปชมทะเลหมอกที่ภูทอก
หลังจากนั้นเราก็เดินทางกลับที่พัก เก็บสัมภาระ ไปชื้อของฝากมะพร้าวแก้ว เดินทางกลับด้วยความประทับใจ ในทริปเชียงคาน